Tin mới nhất





Khánh Hồng: Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới
Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh) đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Khánh Hồng: Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Chị Lê Thị Luyến, xóm 5, xã Khánh Hồng chăm sóc 2 sào cà chua.

Là xã thuần nông của huyện Yên Khánh, do vậy những năm qua xã Khánh Hồng luôn xác định sản xuất nông nghiệp là một trong những thế mạnh và tập trung lãnh đạo phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị. 

Trong sản xuất lúa, xã đã thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống lúa theo hướng tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ và chuyển đổi từ hình thức gieo sạ sang cấy để hạn chế lúa cỏ và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường. 

Đặc biệt, với truyền thống sản xuất rau trên đất màu, đất lúa màu, xã vận động nhân dân chú trọng mở rộng những cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Với phương châm "mùa nào, thức nấy", nông dân trong xã đã thực hiện các biện pháp luân canh, xen canh, gối vụ hoặc trồng trái vụ các loại cây rau màu. Hiện diện tích đất màu và một số diện tích đất lúa - màu đã luân canh tăng vụ tới 4-5 lần/năm với các cây trồng chính là cây dưa, các loại rau, cà chua, bí xanh... Nhờ đó hiệu quả trên một đơn vị diện tích gieo trồng tăng, nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ việc luân canh có hiệu quả các cây trồng hàng hóa.

Chị Lê Thị Luyến, xóm 5, xã Khánh Hồng cho biết: Hơn chục năm nay gia đình tôi đã chuyển diện tích đất màu và một phần đất hai lúa sang trồng các cây hàng hóa. Số lần quay vòng của đất từ 4 -5 vụ/năm. Hiện nay, gia đình tôi đang có 2 sào cà chua, 3 sào dưa chuột, 5 sào cà ghém, 2 sào mướp đắng. Các cây trồng đều đang cho thu hoạch với năng suất tương đối cao. Đây là những cây trồng có thị trường tiêu thụ ổn định, có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa hoặc các cây trồng truyền thống như ngô, lạc, đậu.

Theo tính toán của chị Luyến, một sào luân canh các cây trồng hàng hóa cho thu nhập gần 5 triệu đồng/vụ (tức 20 triệu đồng/năm). Như vậy, với diện tích các cây trồng hàng hóa hiện nay, mỗi năm gia đình chị có lãi gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng theo chị Luyến, để có được nguồn thu đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trước tiên là thời tiết thuận lợi, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nhạy bén đón bắt nhu cầu của thị trường để lựa chọn cây trồng phù hợp, tránh sản xuất tràn lan.

Bên cạnh sản xuất các cây trồng hàng hóa trên đất màu và đất lúa màu, xã Khánh Hồng khuyến khích nhân dân mở rộng phát triển nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại, mô hình kinh tế mới có hiệu quả cao. Tại xã Khánh Hồng xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như: chăn nuôi lợn, bò; nuôi thủy sản; trồng khoai ngọt lấy ngó...

Cùng với đó, xã Khánh Hồng khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ. Hiện nay, các làng nghề truyền thống đều phát huy hiệu quả; nhiều ngành nghề khác vẫn được duy trì như chế biến lương thực thực phẩm, hàng nông sản, cơ khí, chế biến mộc dân dụng... Các doanh nghiệp, các hộ gia đình tiếp tục duy trì quy mô sản xuất, tạo việc làm cho lao động với thu nhập ổn định từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. 

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển toàn diện các lĩnh vực sản xuất, kinh tế của xã Khánh Hồng đã có nhiều khởi sắc. Năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt 155 triệu đồng/ha/năm. Ước thu từ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ đạt gần 600 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm. Năm 2023 địa phương phấn đấu thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68 triệu đồng/người/năm. Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện các tiêu chí NTM bền vững và hướng tới được công nhận là xã NTM nâng cao.

Ông Phạm Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng cho biết: Việc nâng cao thu nhập cho người dân luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, liên quan đến nhiều yếu tố khác trong cả quá trình xây dựng NTM. Chính vì vậy, trong thời gian tới xã Khánh Hồng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng đất đai thông qua việc đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1