Tin mới nhất





Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Sản phẩm OCOP 4 sao
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Gia Viễn nổi tiếng với nghề truyền thống làm mắm tép nên chị Nguyễn Thị Lệ Thanh, thôn Thượng, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình luôn nung nấu ý tưởng phát triển những sản phẩm từ mắm tép đặc sản quê hương. Qua quá trình tìm tòi, sáng tạo và nghiên cứu, đến nay chị đã phát triển thành công sản phẩm "Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn", đạt chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Lệ Thanh và sản phẩm thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thanh và sản phẩm thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn.

Đến thăm cơ sở sản xuất của gia đình chị Thanh, vừa niềm nở đón tiếp, chị vừa chia sẻ: "Với quyết tâm giữ gìn và phát triển nghề truyền thống làm mắm tép của cha ông, tôi đã nỗ lực học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm trong sản xuất, tìm kiếm những nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng, áp dụng công nghệ vào chế biến, phát triển sản phẩm Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn".

Theo chị Thanh, điều quyết định của một mẻ thịt chưng mắm tép chất lượng chính là ở khâu chọn nguyên liệu. Với nguyên liệu mắm tép được chị lấy từ những cơ sở sản xuất uy tín, có kinh nghiệm làm mắm tép lâu năm ở Gia Viễn. 

"Trên thị trường có rất nhiều loại mắm tép, để làm thịt chưng mắm tép ngon, phải chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, màu mắm tép đỏ hồng tươi, nước mắm sánh đặc và có mùi thơm dịu nhẹ", chị Thanh chia sẻ. 

Đối với nguyên liệu thịt heo, các cơ sở cung cấp thịt lợn cho chị đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Loại thịt được chọn phải là loại có cả nạc và mỡ để món ăn không bị khô cứng. Mỡ khổ, thịt ba chỉ, thịt nạc vai là lựa chọn tốt nhất cho món thịt chưng mắm tép.

Trong quá trình chế biến, công đoạn khó nhất là căn ngọn lửa và xào thịt với các nguyên liệu sao cho thịt ngấm đều với mắm tép, hành khô... Đặc trưng của món mắm tép chưng thịt đó là: vị giòn dai của thịt bằm hòa quyện với vị mặn ngọt của mắm tép và mùi thơm cuốn hút của các gia vị. 

Theo chị Thanh, điểm nổi trội của sản phẩm "Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn" là nguyên liệu được tuyển chọn kỹ, sạch, tự nhiên. Trong quá trình chế biến cơ sở của chị không dùng mỡ thừa, không mì chính, không chất bảo quản hướng đến chuẩn sản phẩm sạch theo hướng VietGAP. Các khâu chế biến được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Hiện tại, trung bình mỗi ngày cơ sở của chị Thanh sản xuất được từ 10 - 20 kg thành phẩm thịt chưng mắm tép, cao điểm hơn là các tháng mùa đông lên đến 30 - 40 kg, với giá 280.000 - 330.000 đồng/kg, mỗi tháng cho doanh thu gần 100 triệu đồng. Cơ sở của chị Thanh còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, chị Thanh đã và đang chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện sản phẩm đang cung cấp cho các chuỗi cửa hàng nông sản sạch, các đại lý, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc mở rộng ở những kênh truyền thống, chị Thanh còn đẩy mạnh bán hàng online, đưa các sản phẩm lên các trang mạng xã hội: facebook, zalo; sàn thương mại điện tử và nhiều kênh khác. 

Sản phẩm "Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn" được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021, góp phần hoàn thành một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo chị Thanh, đạt chuẩn OCOP là cơ hội rất lớn để sản phẩm "Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn" có nhiều điều kiện cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hơn. 

Thời gian tới, cơ sở của chị dự định sẽ mở rộng sản xuất, đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, tập trung quảng bá sản phẩm đến nhiều nơi trên thị trường.

Theo hoiphununinhbinh.org.vn

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1