Tin mới nhất





Thực hiện ngay các biện pháp chống rét, bảo vệ lúa đông xuân
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh, đợt không khí lạnh tràn về vào ngày 19/2 sẽ gây rét đậm, rét hại, kéo dài trong 3 - 4 ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sinh trưởng phát triển của mạ và lúa sau khi cấy. Trước tình hình trên, bà con nông dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết trong những ngày tới, đồng thời thực hiện một số biện pháp kỹ thuật sau:
Thực hiện ngay các biện pháp chống rét, bảo vệ lúa đông xuân

Nông dân Yên Mô sử dụng máy cấy kéo tay trong sản xuất lúa vụ đông xuân. Ảnh: Trường Giang

1. Với diện tích trà xuân sớm: Tập trung chủ yếu ở huyện Nho Quan, Gia Viễn và Tam Điệp, hiện này lúa đang trong giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh, cần tiếp tục duy trì lớp nước mặtruộng để tăng cường khả năng chống rét cũng như là giúp cho lúa đẻ nhánh tập trung khi thời tiết nắng ấm trở lại.

2. Với diện tích lúa mới cấy: Cần tiếp tục duy trì lớp nước mặt từ 2 - 3 cm để giữ ấm chân lúa, tăng khả năng chống rét và khi thời tiết nắng ấm trở lại, cây lúa vươn lá mới và ra rễ trắng thì mới tiến hành chăm sóc, bón thúc như bình thường.

3. Với diện tích lúa gieo thẳng: Tiếp tục duy trì nước ở rãnh, đảm bảo mặt luống luôn đủ ẩm, nếu có điều kiện dùng 5-7kg Supe lân/sào bón đều trên mặt luống để tăng cường khả năng chống rét.

4. Với những diện tích mạ chưa cấy: Tiếp tục duy trì độ ẩm, che phủ nilon kín để giữ ấm cho mạ, khi thời tiết nắng ấm trở lại thì cần đóng mở nilon cho hợp lý, đặc biệt là phải luyện mạ trước khi cấy.

Trong thời gian chờ đợi thời tiết nắng ấm trở lại, bà con cần đẩy nhanh tiến độ làm đất, lấyđủnướcvà chuẩn bị đầy đủ vật tư phân bón, tổ chức đánh bắt chuột và ốc bưu vàng trước khi cấy.

Khi thời tiết nắng ấm trở lại, bà con cần huy động mọi nguồn lực để cấy nhanh, cấn gọn và cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh

Theo Baoninhbinh.org.vn

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1