Tin mới nhất





Yên Mô triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa năm 2023
Sáng 27/4, UBND huyện Yên Mô tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất vụ mùa, phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2022, triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, PCTT- TKCN năm 2023.
Yên Mô triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa năm 2023

Quang cảnh hội nghị.

Vụ mùa năm 2022, trên địa bàn huyện có xảy ra mưa lớn cục bộ làm ngập úng lúa và các cây màu, song dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự năng động của các HTX nông nghiệp và người dân nên cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, toàn huyện đã gieo trồng hơn 7.100 ha, trong đó có 6.542,8 ha lúa và 581,2 ha cây màu các loại. Diện tích gieo trồng đảm bảo kế hoạch đề ra, năng suất các cây màu đều tăng. Tuy năng suất lúa giảm so với vụ mùa 2021 song giá trị thu nhập cao, bình quân giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt 48,7 triệu đồng, tăng 0,3 triệu đồng/ha so với vụ mùa năm 2021. 

Trong vụ mùa, huyện Yên Mô đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh, trong đó tập trung triển khai thực hiện mô hình ứng dụng mới, tiến bộ mới trong sản xuất lúa. Bước đầu đã liên kết và bao tiêu 50 ha lúa chất lượng cao và thu được kết quả phấn khởi, lợi nhuận cao hơn, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đảm bảo an toàn thực phẩm và cải tạo đất.

Ngoài ra, để đẩy mạnh nền nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, huyện Yên Mô đã phát triển 20 ha lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, hỗ trợ lắp đặt 5 nhà màng, hệ thống tưới tiết kiệm với tổng diện tích 5.000m2 để sản xuất dưa vân lưới, dưa lê Hàn Quốc có giá trị kinh tế cao, thu lợi nhuận từ 1,7- 2,2 tỉ đồng/ha nhà màng.

Theo nhận định, vụ mùa năm 2023 thời tiết khả năng có những diễn biến phức tạp, đồng thời các đối tượng dịch hại, nạn lúa cỏ, giá vật tư nông nghiệp còn cao có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất vụ mùa. Vì vậy huyện đã đề ra những mục tiêu cụ thể, trong đó phấn đấu gieo trồng 7.092 ha, diện tích liên kết và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp khoảng 100 ha. Huyện cũng đặt mục tiêu vụ mùa 2023 gieo cấy trên 600 ha lúa (tăng gần 300 ha so với vụ mùa năm 2022), có thêm 12.000m2 nhà màng, hệ thống tưới tiết kiệm.

Toàn huyện phấn đấu hoàn thành gieo trồng vụ mùa 2023 trước ngày 15/7, trong đó trà mùa sớm cấy xong trước ngày 30/6, trà mùa trung phấn đấu cấy xong trước ngày 15/7, gieo vãi xong trước ngày 10/7. 

Trước mắt, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương, HTX nông nghiệp và nhân dân theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình sâu bệnh đảm bảo lúa Đông xuân phát triển tốt. Đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng để thu hoạch nhanh gọn với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa bão đầu vụ và giải phóng đất phục vụ sản xuất vụ mùa 2023.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023. 

Năm 2022 trên địa bàn huyện không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới và các loại hình thiên tai khác nên không có thiệt hại về người và tài sản. Trong năm huyện đã tích cực tu sửa, nâng cấp, xây dựng các công trình phòng chống thiên tai với tổng kinh phí hơn 121 tỷ đồng, công tác chuẩn bị "4 tại chỗ" được huyện quan tâm, thực hiện tốt.

Năm 2023, huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTT-TKCN, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời bảo vệ an toàn cho các trọng điểm và các tuyến đê, không để xảy ra thiệt hại về người, không để phát sinh lây lan ổ dịch, nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường. 

Nhân dịp này, UBND huyện Yên Mô đã khen thưởng cho 7 tập thể và 5 cá nhân vì có nhiều thành tích trong sản xuất vụ mùa, công tác PCTT-TKCN năm 2022.

Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1