Tin mới nhất





Nông dân Yên Mô rộn ràng thu hoạch lúa Đông Xuân
Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 lúa Đông Xuân trên địa bàn huyện Yên Mô bắt đầu chín vàng, bà con nông dân đang tập trung nhân lực, thuê máy móc thu hoạch nhanh gọn, đảm bảo "làm chắc, ăn chắc". Niềm vui được mùa dường như đã giúp họ quên đi nỗi vất vả, mệt nhọc dưới cái nắng chói chang, oi ả của ngày hè.
Nông dân Yên Mô rộn ràng thu hoạch lúa Đông Xuân

98% diện tích lúa ở Yên Mô được thu hoạch bằng máy.

Ngay từ sáng sớm, tại cánh đồng của HTX nông nghiệp Đông Thượng (xã Khánh Thượng) dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín. Niềm vui được mùa của bà con nông dân nơi đây như được nhân lên khi 43 ha cấy giống lúa mới Hương Bình (được hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm) cho năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành ổn định. 

Ông Nguyễn Xuân Ngận, HTX nông nghiệp Đông Thượng cho biết: Gia đình tôi là một trong 188 hộ được HTX lựa chọn triển khai mô hình ứng dụng giống lúa mới vào sản xuất trong vụ Xuân năm nay. Khi tham gia chúng tôi được hỗ trợ một phần kinh phí mua giống, phân hữu cơ, được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất. Hơn nữa, toàn bộ sản phẩm được ký kết tiêu thụ với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là vụ đầu tiên đưa vào sản xuất nhưng giống lúa mới đã khẳng định được sự thích nghi và phù hợp với điều kiện đồng đất nơi đây. Cây lúa sinh trưởng và phát triển khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất lúa ước đạt hơn 2,5 tạ/sào, cao hơn hẳn vụ xuân năm trước. Sau khi thu hoạch, doanh nghiệp đến tận đầu bờ thu mua lúa tươi với giá đã ký kết là 60 nghìn đồng/kg. Điều này giúp nông dân chúng tôi yên tâm mở rộng sản xuất trong thời gian tới. 

Còn tại HTX Nông nghiệp Vân Trà (xã Yên Thắng), máy gặt đập liên hợp hoạt động cả ngày lẫn đêm giúp bà con nhanh chóng thu hoạch hết diện tích lúa đã chín. Chị Nguyễn Thị Năng, xã Yên Thắng cho biết: Năm nay bà con rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh gây hại, năng suất lúa cao hơn năm trước và giá cả ổn định. Ước 1 mẫu cấy bằng giống Đài Thơm cho 2,5 tấn lúa. Một điều thuận lợi nữa là khi thu hoạch thời tiết nắng ráo, giúp bà con phơi lúa nhanh chóng, tránh thiệt hại do mưa bão. Diện tích sau thu hoạch được các đơn vị tư nhân đưa máy về cuộn rơm sạch sẽ, giải phóng đồng ruộng để bà con chuẩn bị vào vụ Mùa sắp tới.

Nông dân Yên Mô rộn ràng thu hoạch lúa Đông Xuân
Nông dân phấn khởi đón lúa về nhà.

Ông Đinh Xuân Nam, Giám đốc HTX Vân Trà cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân thu hoạch lúa vụ Đông Xuân, HTX đã chủ động rà soát nắm tình hình máy gặt đập liên hợp và hợp đồng với các chủ máy, tranh thủ thời tiết tạnh nắng thu hoạch lúa đảm bảo nhanh gọn, đồng thời sớm tạo quỹ đất cho sản xuất vụ mùa. Hiện nay, HTX có từ 8-9 máy gặt đập liên hợp chạy liên tục trên các cánh đồng, phấn đấu đến ngày 5/6 cơ bản hoàn thành công tác thu hoạch lúa Xuân.

Vụ Đông Xuân năm 2023, huyện Yên Mô gieo cấy trên 6.400 ha lúa. Điểm nhấn trong vụ sản xuất này là toàn huyện có gần 200 ha sản xuất lúa đặc sản, chất lượng cao theo hướng hữu cơ và áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất với các giống lúa như: Hương Bình, Đài Thơm 8, Nếp Hương... được hỗ trợ theo Nghị quyết số 32/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh.

Bà Lê Thị Linh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Yên Mô cho biết: Năm nay do thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít phát sinh, đặc biệt là do nông dân thực hiện nghiêm việc chọn giống lúa và tuân thủ lịch xuống giống của ngành Nông nghiệp khuyến cáo nên năng suất đạt khá. Qua kiểm tra đánh giá tại đồng ruộng cho thấy lúa cứng cây, đanh dảnh, bộ lá đòng đẹp, năng suất bình quân ước đạt 67,8 tạ/ha, cao hơn vụ Đông Xuân năm trước, trong đó những diện tích sản xuất theo hướng hữu cơ và giống mới cho năng suất cao từ 69-80 tạ/ha. 

Đến nay, nhiều diện tích lúa đã chín, huyện đang chỉ đạo các địa phương và HTX nông nghiệp huy động nhân lực, vật lực, hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn. Với tiến độ như hiện nay, Yên Mô đang phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa Đông Xuân trước ngày 8/6. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, bà con nông dân trong huyện cũng chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón… sẵn sàng cho sản xuất vụ tiếp theo.

Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1