Tin mới nhất





Ninh Bình tăng cường chống rét cho đàn vật nuôi
Nhiệt độ đang giảm sâu, nhiệt độ trung bình những ngày này trên địa bàn Ninh Bình là 10 độ C, đây là yếu tố không có lợi cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. Việc phòng chống rét cho vật nuôi là việc làm cấp bách, cần được triển khai đồng bộ, kịp thời.

Các hộ tăng cường bóng điện sưởi đảm bảo nhiệt độ giữ ấm cho đàn vật nuôi

 Theo trung tâm của dự báo Khí tượng thủy văn, nhiệt độ những ngày tới còn giảm sâu, rét đậm, rét hại nếu các địa phương và các hộ không phòng chống tốt sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của đàn vật nuôi.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 60 ngàn con trâu, bò, hàng trăm ngàn con lợn, trên 4 triệu con gia cầm, hầu hết được nuôi tại hộ gia đình, nên việc chăm sóc, bảo vệ được đảm bảo. Đặc biệt, một số con nuôi được coi như nghề truyền thống lâu đời nên bà con nông dân đã có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi. 

Tuy nhiên, vẫn còn có hộ dân còn lơ là tới việc này, có lúc, có nơi còn thả trâu bò ra ngoài, giữ ấm cho chuồng nuôi bằng che chắn chưa triệt để. Về các biện pháp kỹ thuật chống rét cho đàn vật nuôi kỹ sư Trần Văn Luận, Trung tâm Khuyến nông tỉnh khuyến cáo các hộ nuôi:

Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống cửa đảm bảo chuồng nuôi không bị mưa tạt, gió lùa. 

Giữ cho nền, chất độn chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ, hạn chế rửa chuồng. Nên sử dụng biện pháp chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học để giữ ấm và phòng bệnh đường hô hấp, tiêu hóa cho đàn vật nuôi.

Sưởi ấm: Vật nuôi non phải có ô úm riêng, có bóng điện sưởi đảm bảo nhiệt độ theo từng giai đoạn. Ngoài ra, có thể sử dụng đốt lửa sưởi ấm trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi... tuy nhiên cần đảm bảo an toàn (tránh cho vật nuôi bị bỏng, ngạt khói hoặc gây cháy).

Cần chủ động dự trữ và cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho gia súc, gia cầm. Thức ăn đảm bảo sạch sẽ, cân đối thành phần. Để nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng chống chịu với thời tiết giá lạnh cần cho vật nuôi ăn thức ăn có thành phần dinh dưỡng cao....

Hiện nay đang là thời điểm giáp Tết, lượng gia súc, gia cầm tăng nhất trong năm, ngoài đàn vật nuôi hiện có, bà con nhập về phục vụ Tết, do đó ngoài việc chống rét thì công tác giám sát dịch bệnh cần được triển khai đồng bộ.

Theo nbtv.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1