Tin mới nhất





Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Như Hòa
Diện mạo xã Như Hòa (Kim Sơn) hiện nay đã thay đổi rõ rệt với những tuyến đường bê tông sạch sẽ, những ngôi nhà kiên cố, khang trang.
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Như Hòa

Cán bộ Ủy ban MTTQ xã kiểm tra, khảo sát tuyến sông Tuần Lễ để xây dựng kế hoạch làm sạch dòng sông.

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, thời gian qua, MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng các mô hình, các phong trào gắn với tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Như Hòa cho biết: Trong quá trình tham gia xây dựng NTM, với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng", chúng tôi luôn chú trọng đề cao vai trò chủ thể của Nhân dân, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc vận động đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến công lao động để làm đường nông thôn, xây dựng đường điện thắp sáng, xây mới và tu sửa nhà văn hóa xóm… 

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, xây dựng các mô hình hay, hiệu quả gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" và phong trào "Thứ bảy xanh, chủ nhật sạch" như: "Camera an ninh xóm", "Thắp sáng đường quê", "Vận động đồng bào có đạo và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội"… Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Thông qua tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến về nhận thức và việc làm của mỗi gia đình, người dân. Từ đó các phong trào, hoạt động gắn với xây dựng NTM nâng cao do Ủy ban MTTQ xã phát động được Nhân dân tích cực hưởng ứng. 

Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp vận động nhân dân hiến 8.570 m2 đất, 1.215 ngày công lao động, đóng góp kinh phí trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Như Hòa đã tu sửa, làm mới 3 tuyến đường trục xã với chiều dài 8,5 km, trị giá trên 40 tỷ đồng. Xây dựng 35 tuyến đường dong xóm với tổng chiều dài 7,3 km, trị giá 7,1 tỷ đồng, xây dựng 13,5 km đường điện thắp sáng tại các trục đường làng, đường dong xóm, xây mới và tu sửa 11 nhà văn hóa xóm trị giá hàng tỷ đồng. 

Đặc biệt, qua sự vận động của MTTQ xã, Nhân dân đã tự nguyện đóng góp toàn bộ kinh phí để xây dựng 2 cổng chào làng Tuần Lễ và làng Như Độ trị giá gần 700 triệu đồng; xây dựng trên 6 km đường cây, đường hoa, trị giá trên 300 triệu đồng. Từ đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. 

Bà Lê Thị Luần ở xóm 8, xã Như Hòa chia sẻ: Qua sự tuyên truyền của MTTQ về xây dựng NTM, chúng tôi đã hiểu rõ lợi ích mà NTM mang lại nên tích cực hưởng ứng. Chứng kiến quê hương đổi thay từng ngày chúng tôi rất phấn khởi.

Để xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp xây dựng hiệu quả các mô hình: "Cùng hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp", "Bể chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật", "Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình". Tại các mô hình đã tặng 37 bể chứa rác thải vỏ thuốc bảo vệ thực vật, 50 thùng chứa rác thải hữu cơ trị giá trên 100 triệu đồng cho các hộ gia đình. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân phân loại rác thải tại gia đình, đưa rác thải ra nơi tập kết đúng ngày, giờ quy định, phối hợp duy trì hiệu quả các hoạt động quét dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, vớt rác làm sạch dòng sông, chăm sóc đường cây, đường hoa vào thứ bảy hàng tuần. 

Nhờ có sự tham gia, vào cuộc tích cực của MTTQ xã và các đoàn thể, đến nay, hầu hết các hộ gia đình tại các xóm đã có ý thức trong việc bảo vệ và giữ gìn cảnh quan môi trường sạch-đẹp. 

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Như Hòa
Thông qua sự phối hợp tuyên truyền, vận động của MTTQ xã, nhiều người dân tại xã Như Hòa đã tích cực phân loại, xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh tại hộ gia đình.

Bà Phạm Thị Tròn ở xóm 3, xã Như Hòa cho biết: "Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã thực hiện phân loại rác ngay tại nhà. Đối với rác thải như rau xanh, củ quả, phụ phẩm nông nghiệp, tôi dùng làm thức ăn chăn nuôi hoặc ủ làm phân bón. Rác thải có thể tái chế như vỏ lon, chai nhựa, tôi gom lại bán phế liệu, còn rác thải khác như lá cây, vỏ hộp thì tôi tiêu hủy tại hố rác của gia đình".

Ngoài việc vận động Nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, Ủy ban MTTQ xã còn phát huy vai trò trong việc hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp với các tổ chức hỗ trợ Nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay, phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên và Nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được MTTQ xã quan tâm. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã tiếp nhận nguồn kinh phí 500 triệu đồng theo Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 6 nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Phối hợp với MTTQ huyện vận động các chức sắc tôn giáo hỗ trợ 145 triệu đồng xây dựng 2 nhà đại đoàn kết tặng các hộ nghèo; vận động các mạnh thường quân và doanh nghiệp ủng hộ số tiền trên 200 triệu đồng, giúp đỡ 285 lượt hộ nghèo và cận nghèo nhân dịp lễ, Tết. Hàng năm giúp đỡ 2 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng cách hỗ trợ tìm nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng/hộ để phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Với những hoạt động thiết thực, MTTQ xã Như Hòa đã và đang đang phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1