Tin mới nhất





Yên Mô quan tâm phát triển vùng sản xuất 4 vụ/năm
Phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và tập trung huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng xã, thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Mô lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy thời gian qua, huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc quy hoạch và đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm để phát triển các vùng sản xuất, trong đó có chính sách riêng cho vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm 4

Yên Lâm là một trong những địa phương đi đầu của huyện Yên Mô thực hiện mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm 4 vụ/năm trên đất màu và lúa - màu trong nhiều năm qua. Tập trung chủ yếu ở Hợp tác xã nông nghiệp Bắc Yên với diện tích gần 4 ha. Nhờ định hướng cây trồng cụ thể cho từng vụ cùng với vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế cao, giá trị thu hoạch trên ha đất canh tác năm 2023 đạt gần 300 triệu đồng/năm.

Yên Lâm là một trong những địa phương đi đầu của huyện Yên Mô thực hiện mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm 4 vụ/năm

Hiện nay, Yên Mô có 8.600 ha đất nông nghiệp, trong đó có 1.000 ha đất màu và đất lúa - màu. Phần lớn diện tích đất màu và đất lúa màu trên địa bàn huyện được nhân dân tổ chức canh tác từ 2-3 vụ/năm. Riêng diện tích chuyên canh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm 4 vụ/năm của huyện tập trung chủ yếu tại các xã: Yên Lâm, Yên Mạc, Yên Thái, Yên Phong, Yên Từ, quy mô gần 40ha, với công thức luân canh: vụ 1 trồng khoai tây, vụ 2 trồng ngô ngọt, vụ 3 trồng trồng lúa mùa hoặc đậu xanh, vụ 4 trồng lạc đông kết hợp với rau màu các loại. Nhờ bố trí thời gian gieo trồng trong cả 4 vụ sớm kết hợp với áp dụng tiến bộ KHKT như trồng theo phương pháp che phủ nilon, bón phân sinh học nên các sản phẩm thu được đều bán được giá. Nhiều diện tích còn được liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Để vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm 4 vụ/năm phát huy hiệu quả và mở rộng diện tích, tới đây tỉnh cũng sẽ quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho vùng canh tác này tập trung ở 3 xã: Yên  Lâm, Yên Thái và Yên Mạc với tổng mức đầu từ trên 30 tỷ đồng để chủ động phòng chống thiên tai, tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Với sự quan tâm của tỉnh, của huyện nên hiện nay thu nhập trung bình 4 vụ sản xuất đạt từ 300-400 triệu đồng/ha. Từ đó đã góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra cũng như đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn.

Theo nbtv.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1