Tin mới nhất





Yên Khánh: Rộn ràng ngày mùa
Những ngày này, về Yên Khánh không khó để bắt gặp hình ảnh không khí ngày mùa rộn ràng trên khắp các vùng quê. Hình ảnh những chiếc máy gặt đập hoạt động hết công suất phục vụ việc thu hoạch lúa cho bà con trong vùng đảm bảo lúa chín đấu đâu thu hoạch nhanh gọn đến đó để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.
Yên Khánh: Rộn ràng ngày mùa

Cán bộ xã Khánh Công thăm đồng chỉ đạo thu hoạch lúa.

Đang đứng trên bờ chờ máy gặt xong là chở lúa về nhà, ông Phạm Văn Đang ở xóm 3, xã Khánh Công phấn khởi cho biết: Vụ này, gia đình tôi cấy 1,2 mẫu bằng giống Đài Thơm số 8. Chỉ sau hơn 1 giờ là toàn bộ diện tích lúa của gia đình đã được thu hoạch xong, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào. Những vụ trước với diện tích này phải gieo cấy ở 3, 4 thửa nên việc thu hoạch vất vả hơn và năng suất chỉ đạt 2,2 tạ/sào. Không chỉ được mùa mà năm nay còn được giá nên chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, có thêm động lực để chúng tôi yên tâm gắn bó với nông nghiệp. Đặc biệt, thực hiện dồn điền. đổi thửa, gia đình từ 3, 4 thửa nay đã dồn đổi về còn 1 thửa thuận tiện cho việc gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa. Sau khi thu hoạch xong, gia đình tôi sẽ tiến hành rọn ruộng, giải phóng đất để chuyển trọng tâm sang làm vụ mùa.

Vụ đông xuân năm 2024, xã Khánh Công gieo cấy 419 ha, bằng các giống như Đài Thơm 8, LT2, nếp hương, nếp các loại. Đến ngày 5/6, xã đã thu hoạch được 90% diện tích, năng suất ước đạt 63,5 ha. Không chỉ được mùa mà năm nay bà con còn vui mừng phấn khởi khi lúa được giá. Đây là điều khác hẳn so với nhiều vụ trước, thường "được mùa mất giá", "được giá mất mùa". Nhất là những năm gần đây, giá vật tư, phân bón tăng cao gấp rưỡi, gấp đôi so với trước khiến nhiều vụ thua lỗ. Vậy nên, vụ đông xuân này được mùa, được giá tạo động lực lớn cho nông dân bám đồng ruộng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội. Khánh Công phấn đấu đến ngày 7/6 sẽ kết thúc việc thu hoạch lúa và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa.

Ông Phạm Ngọc Chuyển, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Khánh Công cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của huyện, của xã về cơ cấu mùa vụ nên toàn bộ diện tích lúa của xã được gieo cấy xong trước Tết Nguyên đán. Công tác dự tính, dự báo, phòng trừ sâu bệnh cũng được cán bộ chuyên môn thường xuyên theo dõi, bám sát đồng ruộng để kịp thời xử lý không để sâu bệnh phát sinh lây lan ra diện rộng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Vì vậy, vụ đông xuân năm nay tiếp tục được mùa và được giá. Bên cạnh đó, những năm gần đây, HTX cũng đặc biệt chú trọng đến việc tìm đầu ra cho nông sản bằng việc ký kết với doanh nghiệp bao tiêu một phần nông sản cho bà con, giúp bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp.

Rời Khánh Công, chúng tôi đến xã Khánh Trung là hình ảnh những cánh đồng lúa trải một màu vàng ruộm đang vào thời kỳ thu hoạch, những bông lúa nặng chĩu bông, những chiếc máy gặt đang hoạt động hết công suất để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa, hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết gây ra.

Trên diện tích hơn 1 mẫu được trồng bằng giống lúa Hương Cốm đang bắt đầu cho thu hoạch, bà Vũ Thị Khuyên ở thôn 7, xã Khánh Trung vui mừng cho biết: Đây là năm thứ 4 gia đình ký kết với Công ty Cường Tân (thành phố Nam Định) bao tiêu toàn bộ sau khi thu hoạch. Trong suốt mùa vụ, Công ty đều cử cán bộ về theo dõi, hướng dẫn bà con quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo hướng hữu cơ nên chất lượng gạo ngon. Năm nay chúng tôi rất vui mừng vì không chỉ được mùa mà còn được giá. Hiện Công ty thu mua tại ruộng sau khi gặt xong với giá 8.200 đồng/kg.

Yên Khánh Rộn ràng ngày mùa
Các địa phương của huyện Yên Khánh tập trung thu hoạch lúa đông xuân.

Ông Phạm Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Trung cho biết: Với diện tích hơn 630 ha lúa được cấy bằng các giống như Đài thơn 8, Bắc thơm số 7, Khang dân, Hương Bình, Hương Cốm. Vụ này xã tiếp tục vận động bà con duy trì và mở rộng diện tích gieo mạ khay, cấy máy chiếm 40% và tiếp tục duy trì hơn 200 ha cấy lúa theo hướng hữu cơ. Đây là vụ lúa được đánh giá tiếp tục được mùa tại địa phương, năng suất ước đạt 68 tạ/ha. Để đảm bảo tiến độ thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa, các HTX nông nghiệp đã chủ động ký kết với các chủ máy gặt đập bố trí thời gian hợp lý, tranh thủ thời tiết tạnh ráo tập trung nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh gọn. Đến ngày 5/6, xã đã thu hoạch được 40% diện tích, dự kiến hoàn thành việc thu hoạch lúa vào ngày 10/6. 

Vụ đông xuân năm nay, huyện Yên Khánh gieo cấy hơn 7.200 ha lúa xuân. Mặc dù đầu vụ sản xuất có gặp khó khăn do thời tiết rét đậm, rét hại, cuối vụ sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo sản xuất, chủ động thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các địa phương, các chỉ tiêu sản xuất cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Khánh cho biết: Hiện nay, nhiều diện tích lúa đã chín, nếu thu hoạch muộn, gặp mưa lớn sẽ dễ bị đổ gãy, ngập nước, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Vì vậy, các địa phương và bà con nông dân cần tập trung thu hoạch trong những ngày nắng ráo để không ảnh hưởng tới năng suất và đảm bảo khung thời vụ cho sản xuất vụ mùa; khẩn trương huy động máy móc, lao động thu hoạch lúa xuân khi độ chín đạt 80% trở lên với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", không để xảy ra tình trạng lúa chín mà không thu hoạch kịp dẫn đến thiệt hại do các đợt mưa giông cuối vụ gây ra. Thu hoạch đến đâu thu gom rơm rạ ngay đến đó để ủ phân, hạn chế tình trạng đốt rơm rạ trên đồng ruộng. Đến ngày 5/6, toàn huyện đã thu hoạch hơn 50% diện tích lúa, huyện phấn đấu hoàn thành việc thu hoạch lúa vào ngày 10/6.

Cũng theo đồng chí Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Song song với thu hoạch lúa xuân, huyện cũng chỉ đạo bà con tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa theo kế hoạch, khuyến cáo bà con khi gặt xong tổ chức vệ sinh đồng ruộng, lấy nước, cày lật đất, sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý gốc rạ tránh ngộ độc hữu cơ gây bệnh nghẹt rễ cho lúa mùa. Đề nghị các HTX nông nghiệp ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín cung cấp các giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, đồng thời khuyến cáo bà con đưa các giống mới, các loại phân bón có trong danh mục được lưu hành đảm bảo sản xuất, tuyệt đối không đưa các giống không nằm trong danh mục khi chưa được công nhận sản xuất cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm ngoài danh mục vào sử dụng.

Những chuyến xe chở lúa vụ đông xuân năm 2024 chạy bon bon trên đường quê cùng với những nụ cười rạng rỡ và niềm vui được mùa hiện rõ trên từng gương mặt người nông dân. Thêm một mùa bội thu giúp người dân Yên Khánh gắn bó hơn với đồng ruộng.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1