Tin mới nhất





Khởi sắc Ninh Tiến
Về Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa và trải nhựa bằng phẳng. Hệ thống điện chiếu sáng, camera an ninh trên các tuyến đường xã được trang bị đầy đủ. Hai bên đường vào các thôn là những hàng cây hoa, cây xanh phong quang, sạch đẹp. Các thôn làng còn được tô điểm bởi các chậu hoa, mảnh vườn ngập sắc màu, toát lên vẻ đẹp riêng cho miền quê trù phú.
Khởi sắc Ninh Tiến

Hạ tầng giao thông xã Ninh Tiến được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại.

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu không có sự kết thúc, năm 2021, xã Ninh Tiến được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Chỉ sau 2 năm, 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao đều đạt, tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao đạt trên 99,7%.

Là một trong ba xã thuộc vành đai của thành phố Ninh Bình, Ninh Tiến có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế, xã hội. Phát huy những lợi thế ấy, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã huy động bà con góp công, góp của để kiến thiết quê hương. Qua 2 năm triển khai, đến nay xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, cuộc sống nhân dân thêm ấm no, hạnh phúc. 

Ở thôn Hoàng Sơn, nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng khi xã phát động phong trào xây dựng NTM nâng cao, bà con đã tự nguyện ủng hộ kinh phí, đóng góp ngày công để kiến thiết quê hương. Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, các gia đình trong thôn đã tích cực tham gia mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, cây cảnh, thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng thôn Hoàng Sơn, xã Ninh Tiến cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thôn đã phát động bà con tích cực tham gia phong trào, tự nguyện đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường cũng như ủng hộ kinh phí tham gia xây dựng. Phong trào đã thu hút đông đảo bà con tham gia, tạo sức lan tỏa rộng lớn. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn đã đổi thay rõ rệt. Những con đường bê tông trải dài nối liền các thôn được hình thành giúp cho việc giao thương được thuận lợi, tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu.

Ông Hoàng Xuân Khuyên, thôn Hoàng Sơn cho biết: Là người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Ninh Tiến từ những ngày còn gian khó nên ông không khỏi xúc động và vui mừng trước sự đổi thay của quê hương như ngày hôm nay. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, những người dân quê ông một thời gian khó giờ đây đã có cuộc sống ấm no, con cái được học hành thành đạt. 

Khởi sắc Ninh Tiến
Đường giao thông nông thôn mới xã Ninh Tiến .

Trước khi mới sáp nhập xã về thành phố Ninh Bình, Ninh Tiến là một xã vùng ven với điều kiện kinh tế kém phát triển. Thế nhưng, sau gần 10 năm xây dựng NTM, rồi đến NTM nâng cao, tôi thấy địa phương đã có những đổi thay rõ nét, chất lượng cuộc sống của người dân đến cơ sở hạ tầng đều có chuyển biến mạnh mẽ, giờ đây người dân không còn cảnh phải ly hương để tìm kiếm việc làm. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên, người dân tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Đây là thành quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

Ninh Tiến xác định muốn kinh tế địa phương phát triển thì nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, khang trang, hiện đại. Nhiều tuyến đường giao thông đã được đầu tư mở rộng như: Nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hữu An và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng từ UBND xã đến thôn Cổ Loan Hạ, xây dựng hệ thống thoát nước chính đường Hải Thượng Lão Ông từ kênh Đô Thiên đến đường Nguyễn Hữu An; cải tạo đường liên xã qua thôn Hoàng Sơn đoạn từ cầu Hoàng Sơn đến cầu Khê Hạ; xây dựng hệ thống thoát nước giữa 2 thôn Cổ Loan Trung 1, Cổ Loan Trung 2; cống tiêu thoát nước tuyến đường phía Nam thôn Phúc Sơn 1, 2; cống thoát nước đoạn từ nhà văn hóa Hoàng Sơn Đông đến sông Chanh. Sau 2 năm thực hiện, xã đã tiếp nhận 125 tấn xi măng, xây dựng, nâng cấp 5 tuyến đường giao thông nông thôn.

Hiện trên địa bàn xã có gần 48 km đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa đạt 100%. Từ nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước đã tạo động lực cho nhân dân tích cực tham gia đóng góp kinh phí để mở rộng đường, trồng hoa, cây xanh đảm bảo đạt tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Chủ tịch UBND xã Ninh Tiến cho biết: Không hài lòng với kết quả đạt được, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân lại bắt tay vào tập trung xây dựng xã NTM nâng cao. Nhờ làm tốt công tác dân vận trong việc huy động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đến nay, diện mạo nông thôn được thay đổi rõ rệt, đường làng sáng, xanh, sạch, đẹp, nhận thức của người dân được nâng lên, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng an toàn và bền vững. Cuối năm 2023, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả này là tiền đề, là động lực để xã Ninh Tiến tiếp tục nỗ lực, phấn đấu lên phường vào cuối năm 2024. 

Nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống nhân dân, Ninh Tiến còn chú trọng khai thác lợi thế và những đặc trưng riêng có để nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng khoai môn lấy ngó, nuôi ốc nhồi, nuôi gà... Đặc biệt, 2 sản phẩm trà hoa cúc và trà sơn kim cúc đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Bên cạnh đó, xã còn tạo mọi thuận lợi để phát triển ngành, nghề dịch vụ góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, toàn  xã có 56 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thu hút trên 700 lao động mang lại mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều của xã chiếm 0,8%

Từ một xã khó khăn của thành phố Ninh Bình, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân trong xã đã chung sức, đồng lòng tham gia hiến đất, ngày công, tiền của để giải phóng mặt bằng, mở rộng, nâng cấp đường giao thông, chỉnh trang đô thị... với tổng kinh phí gần 120 tỷ đồng. Đến hết năm 2023, xã Ninh Tiến không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1