Tin mới nhất





Yên Mô: Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Huyện Yên Mô phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024. Để đạt được mục tiêu, huyện Yên Mô đề ra nhiều giải pháp, trong đó coi trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân.
Yên Mô: Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Diện mạo nông thôn mới của xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô. Ảnh: Trường Giang

Nếu như trước kia, người dân xóm 1, xã Yên Phong (huyện Yên Mô) thường chỉ canh tác 2 vụ/năm với những loại cây trồng truyền thống như lúa, rau màu…, thì nay, họ đã sản xuất ăn chắc 3 vụ trong năm với nhiều loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao như: ngô ngọt, ớt, khoai tây, lúa chất lượng cao; chuyển đổi ruộng trũng sang mô hình lúa +cá. Ngoài ra, người dân đã tích cực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng hữu cơ, an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Kinh tế có bước phát triển, người dân xóm 1 có điều kiện chăm lo cho con cái học hành và chung sức tham gia xây dựng nông NTM. Xóm 1 cũng là một trong 2 khu dân cư được xã Yên Phong tập trung chỉ đạo xây dựng, phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2024. 

Theo đồng chí Nguyễn Công Đoàn, Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Yên Phong, có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc dồn điền đổi thửa, tích cực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cùng sự tham gia đóng góp có trách nhiệm trong các phong trào thi đua ở địa phương. Từ sự nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao nhận thức, động viên, khích lệ người dân cùng chung sức, đồng lòng từng bước đưa xóm 1 thực sự trở thành miền quê đáng sống. 

Đồng chí Bí thư Chi bộ xóm 1 cũng cho rằng, để hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu không phải là câu chuyện "một sớm, một chiều" mà cần có quá trình phấn đấu bền bỉ, từ sự hỗ trợ của Nhà nước đến sự chung tay góp sức của mỗi người dân, trong đó Nhân dân là chủ thể. Do vậy, khi triển khai kế hoạch xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã ban hành nghị quyết, xác định các công việc trọng tâm cần lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Quá trình triển khai, đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Với phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", để có kinh phí sửa chữa, nâng cấp khuôn viên, trang thiết bị cho nhà văn hóa xóm, Chi bộ đã phát động mỗi đảng viên là công chức, hưu trí đóng góp 1 triệu đồng; mỗi đảng viên khu vực nông thôn đóng góp 500 nghìn đồng. Ngoài ủng hộ kinh phí, các đảng viên Chi bộ xóm 1 đã trở thành hạt nhân xung kích tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; gương mẫu, đi đầu trong xây dựng nếp sống văn minh… Cách làm của Chi bộ xóm 1 đã lan tỏa sang nhiều chi bộ khác của xã Yên Phong, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Đồng chí Vũ Thành Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Phong chia sẻ: Quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã đúc rút nhiều kinh nghiệm và nhận thấy nếu có bước đi và cách làm phù hợp, biết phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên thì sẽ tạo sự đồng thuận, từ đó khơi dậy mạnh mẽ sức dân để đạt mục tiêu chung, đó là nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. 

Trong quá trình lãnh đạo, các cấp ủy đã yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thực sự là lực lượng nòng cốt đi đầu, nhất là trong những việc khó như: giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm… "Từ sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, đến nay, về cơ bản, các xóm được lựa chọn chỉ đạo triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã và đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu hết năm 2024 sẽ hoàn thành, nâng tổng số xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của xã lên 3 đơn vị"- đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Phong cho biết thêm. 

Cũng như xã Yên Phong, với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Yên Mô đã và đang khơi dậy mạnh mẽ sức dân tham gia phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ và tập trung huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Tại nhiều địa phương, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã gương mẫu, nêu cao ý thức trách nhiệm, phục vụ Nhân dân. Trong giao tiếp với người dân cũng như trong công tác, đa số cán bộ, công chức luôn giữ tinh thần, thái độ lịch sự, hòa nhã; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, mang lại sự hài lòng cho người dân. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình mới mang lại giá trị cao. 

Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi hơn 916 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm kết hợp nuôi thủy sản (tăng 96 ha so với năm 2020). Toàn huyện có 106 ha sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ; lắp đặt 23.000m2 nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm để trồng các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm; duy trì 75 ha mô hình canh tác 4 vụ/năm. 

Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được phát huy không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện NTM nâng cao mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Từ đó, huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; thôn xóm NTM kiểu mẫu. 

Đến hết năm 2023, toàn huyện có thêm 20 thôn xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (vượt kế hoạch đề ra), nâng tổng số thôn xóm kiểu mẫu đến nay lên 52. Toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Yên Từ, Yên Hòa); 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Yên Thắng, Yên Lâm, Khánh Thịnh, Khánh Thượng). 

Diện mạo NTM ở nhiều miền quê trên địa bàn huyện có nhiều đổi thay với kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Đây là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục có những bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Theo Baochinhphu.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1