Tin mới nhất





Cảnh báo bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá gây hại trên lúa
Theo điều tra mới đây của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, hiện nay bệnh đạo ôn lá và sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện, gây hại trên các trà lúa.
Cảnh báo bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá gây hại trên lúa

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoa Lư phối hợp với HTX kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Cụ thể: Với bệnh đạo ôn chủ yếu xuất hiện cục bộ ở những diện tích lúa xanh tốt, giống nhiễm như: TBR 225, LT2, Bắc thơm số 7, Đài thơm 8, BC15, Nếp... Tỷ lệ bệnh nơi cao: 5-10%, cá biệt: 30-50% số lá. Đến nay, tổng diện tích nhiễm bệnh đạo ôn lá trên toàn tỉnh là 25,9 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Hoa Lư, Yên Mô, Yên Khánh, Nho Quan.

Sâu cuốn lá nhỏ cũng đang hại cục bộ trên diện tích lúa xanh tốt, mật độ phổ biến: 7-10 con/m2; cá biệt có nơi lên trên 100 con/m2, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn.

Ngành chuyên môn cảnh báo, với tình hình thời tiết âm u, ấm, ẩm như hiện nay cộng với nguồn bệnh sẵn có trên đồng ruộng, các loại sâu bệnh sẽ tiếp tục lây lan ra diện rộng. Do vậy, các địa phương, HTX và bà con nông dân phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện, có biện pháp phòng trừ kịp thời khi đến ngưỡng. 

Đối với sâu cuốn lá nhỏ: phun trừ trên những ruộng có mật độ sâu trên 20 con/m2 đối trà Xuân sớm và trên 50 con/m2 đối với trà Xuân muộn khi sâu non tuổi 2 nở rộ. Dự kiến thời gian phun trừ từ ngày 5-10/4/2024.

Đối với ruộng bị bệnh đạo ôn lá, dừng ngay việc bón các loại phân, đặc biệt là phân đạm hay bất kỳ chất kích thích sinh trưởng nào. Tiến hành phun trừ trên những ruộng có tỷ lệ bệnh từ 3% số lá trở lên. Những ruộng bị bệnh nặng phải phun kép hai lần. Riêng với bệnh đạo ôn cổ bông, phun phòng theo tốc độ lúa trỗ trên những ruộng đã bị bệnh đạo ôn lá, giống nhiễm, ruộng xanh tốt gần nguồn bệnh khi lúa thấp thó trỗ từ 3-5%.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1