Tin mới nhất





Tăng cường phối hợp dẫn vốn giúp nông dân Yên Khánh đầu tư phát triển kinh tế
Để tạo điều kiện giúp nông dân tiếp cận vốn thuận lợi và nhanh chóng nhất, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Khánh (Agribank Yên Khánh) đã phối hợp với Hội Nông dân huyện triển khai cho vay thông qua tổ vay vốn.
Tăng cường phối hợp dẫn vốn giúp nông dân Yên Khánh đầu tư phát triển kinh tế

Hội Nông dân tỉnh và Agibank Yên Khánh thăm mô hình nuôi ếch của ông Đinh Văn Toại, thôn Phú Trung, xã Khánh An, huyện Yên Khánh. Ảnh: Anh Tú

Thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, Agribank Yên Khánh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân huyện và Hội Nông dân các xã trên địa bàn thành lập các tổ vay vốn tại các thôn, xóm dựa trên nguyên tắc tự nguyện, đoàn kết, tương trợ giữa các hội viên nông dân, hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống.

Tổ trưởng tổ vay vốn là người có uy tín, gần gũi với các thành viên và có thể bám sát, đôn đốc, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ. 

Cùng với việc phối hợp các cơ sở Hội thành lập các tổ vay vốn, chi nhánh còn phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội và các tổ trưởng tổ vay vốn về cơ chế, chính sách tín dụng của Agribank; phối hợp với các tổ trưởng xuống từng khách hàng để hướng dẫn cụ thể thủ tục hồ sơ vay vốn cũng như các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

Đến ngày 30/9/2023, Chi nhánh đã phối hợp thành lập được 38 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý với hơn 1 nghìn thành viên tại các xã, thị trấn, dư nợ trên 185 tỷ đồng. 

Các tổ vay vốn hoạt động hiệu quả, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, thực sự phát huy vai trò là "cánh tay vươn dài" của Agribank đối với hoạt động tín dụng trên địa bàn nông thôn. 

Thông qua tổ vay vốn, Ngân hàng đã nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến sự an toàn của khoản vay, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, các rủi ro ảnh hưởng đến khoản vay. 

Đặc biệt, sự tham gia của các tổ trưởng vay vốn trong quá trình lập dự án, phương án vay vốn của các thành viên, công tác giải ngân cho vay, thu lãi khoản vay, quản lý khoản vay đối với các thành viên tổ vay vốn đã góp phần giảm tải công việc cho cán bộ ngân hàng, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Tăng cường phối hợp dẫn vốn giúp nông dân Yên Khánh đầu tư phát triển kinh tế
Hoạt động giao dịch tại Agribank Yên Khánh.  Ảnh: Anh Tú     

Bà Đinh Thị Luyến, Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Phú Trung, xã Khánh An, chia sẻ: Việc triển khai cho vay vốn qua tổ đã đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và tiếp cận các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng điện tử như: gửi tiết kiệm online; chuyển tiền; thanh toán hóa đơn… 

Cùng với hỗ trợ tiếp cận vốn nhanh chóng, hàng tháng, tổ họp định kỳ để các thành viên học hỏi kinh nghiệm về các mô hình đã sử dụng vốn vay hiệu quả và tuyên truyền, giới thiệu những tiện ích, dịch vụ mới của ngân hàng. 

Hiện nay, tổ vay vốn có 71 thành viên, dư nợ đạt trên 15 tỷ đồng, tỷ lệ thu nợ, thu lãi hằng tháng luôn đạt 100%. Các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, chủ yếu đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp như đào ao thả cá, nuôi ếch, nuôi trâu bò, lợn…

Là một trong những hội viên nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng thông qua tổ vay vốn thôn Phú Trung, ông Đinh Văn Toại chia sẻ: Để phát triển kinh tế gia đình, tôi đã đấu thầu gần 20 nghìn m2 đất 313 của xã xây dựng mô hình nuôi thủy sản. Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn, khó khăn lớn nhất của gia đình tôi khi đó là thiếu vốn. 

May mắn năm 2021 được sự tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình của tổ trưởng tổ vay vốn thôn, tôi mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ Agribank Yên Khánh để đầu tư nuôi ếch, đào ao thả cá, kết hợp sản xuất gạch block. 

Đến nay nguồn vốn đang phát huy hiệu quả tốt, mỗi năm xuất bán 3 vạn ếch giống, 6 tấn ếch, gần 20 tấn cá thương phẩm và hơn 100 vạn gạch. Sau khi trừ chi phí có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. 

Đánh giá hiệu quả chương trình phối hợp, ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Khánh cho biết: Cho vay qua tổ vay vốn trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả, giúp cho hộ vay được tiếp cận nguồn vốn và sử dụng các dịch vụ của Agribank nhanh chóng, thuận lợi và an toàn; đồng thời thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững ngày càng phát triển.

Đặc biệt, thông qua chương trình phối hợp, các hộ vay vốn ngày càng tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, thêm gắn bó với tổ chức Hội, đoàn thể, chính quyền địa phương; là đòn bẩy để các cấp Hội vận động tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện và Agribank tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng theo Nghị định 55, trong đó tập trung phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn thông qua kiểm tra, giám sát, tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện để kịp thời nắm bắt kết quả, khó khăn, vướng mắc, có giải pháp chỉ đạo để hoạt động vay vốn an toàn, hiệu quả.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1