Tin mới nhất





Khảo sát đánh giá kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại một số xã của huyện Hoa Lư
Chiều 30/11, đoàn công tác của tỉnh tiến hành khảo sát thực tế, đánh giá kết quả, hồ sơ các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao đối với xã Ninh Hòa, NTM kiểu mẫu đối với xã Ninh An (huyện Hoa Lư).  
Khảo sát đánh giá kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại một số xã của huyện Hoa Lư

Đoàn công tác đi khảo sát thực tế mô hình nuôi cá rô tại xã Ninh Hòa.

Xác định xây dựng NTM là không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, xã Ninh Hòa tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đã thực hiện phân vùng sản xuất, chuyển các diện tích đất 1 lúa, đất thùng đào, thùng đấu sang sản xuất lúa - cá; hỗ trợ bà con về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, đưa nhiều giống cây con mới có giá trị cao vào sản xuất.

Hiện, trên địa bàn xã có hơn 20 ha nuôi trồng thủy sản, 4 gia trại có thu nhập từ 200 triệu đồng/hộ/năm trở lên. Ngoài ra, địa phương cũng tạo điều kiện cho người dân phát triển các ngành nghề, dịch vụ, du lịch, xuất khẩu lao động…

Nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã ước đạt gần 71,3 triệu đồng/người/năm. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa được giữ gìn.

Với xã Ninh An, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, cấp ủy, chính quyền, người dân trong xã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tỷ lệ hộ khá, giàu ở xã chiếm khoảng 35,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 3% năm 2015 xuống còn 0,68% năm 2023. Thu nhập bình quân năm 2023 đạt trên 75 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 98% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% thôn, xóm, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển ổn định, vững chắc, chất lượng giáo dục được nâng lên, cả 3 cấp học đều đang duy trì đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, Đảng bộ, chính quyền, các ngành đoàn thể trong xã nhiều năm liên tục là đơn vị vững mạnh.

Đến nay, xã Ninh An đã có 8/10 thôn, xóm được UBND huyện công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; xóm Gòi đạt xóm thông minh.

Khảo sát đánh giá kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu tại một số xã của huyện Hoa Lư
Đoàn công tác làm việc với các xã tại UBND xã Ninh An.

 

Qua khảo sát, đánh giá thực tế kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và công tác hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng tại các xã, đoàn công tác đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Huyện ủy, UBND, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Hoa Lư; cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của Đảng ủy, UBND các xã; sự tham gia tích cực, tự giác đóng góp tiền của, công sức, đất đai của nhân dân. Việc đánh giá mức độ đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các xã và công tác thẩm tra của UBND huyện đã đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục.

Đoàn công tác thống nhất kết luận: Xã Ninh An đủ điều kiện xét công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023, lĩnh vực tiêu biểu là giáo dục; đối với xã Ninh Hòa là xã NTM được công nhận trong giai đoạn 2016-2020 nên, ngoài các tiêu chí của xã NTM nâng cao, cần phải rà soát, để đảm bảo các tiêu chí của xã NTM giai đoạn 2021-2025.

Đề nghị 2 xã Ninh Hòa, Ninh An và huyện Hoa Lư tiếp thu các ý kiến của thành viên tổ thẩm định, rà soát lại hồ sơ, gửi về Văn phòng điều phối NTM tỉnh nhằm hoàn thiện các thủ tục đề nghị UBND tỉnh và Hội đồng thẩm định tỉnh xét duyệt, công nhận.

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1