Tin mới nhất





Tập trung chỉ đạo sản xuất và diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ Đông xuân 2023-2024
Kế hoạch sản xuất lúa vụ Đông xuân 2023-2024 của toàn tỉnh là 39.153,2 ha. Theo báo cáo của các huyện, thành phố đến ngày 03/01/2024, diện tích làm đất đợt 1 là 35.678,2 ha (đạt 91% diện tích kế hoạch), diện tích mạ đã gieo 156 ha.

Sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất

Cấy lúa mùa tại xã Thượng Kiệm (Kim Sơn).

Hiện nay các trà mạ sinh trưởng và phát triển tốt do được che phủ nilon phòng chống rét và dịch hại kịp thời. Tuy nhiên qua kết quả điều tra trên đồng ruộng cho thấy chuột đang là đối tượng có nguy cơ gây hại rộng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của vụ. Để đảm bảo sản xuất vụ Đông xuân 2023-2024 giành thắng lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Rà soát diện tích cây vụ Đông năm 2023, chỉ đạo các đơn vị thu hoạch kịp thời những cây trồng đã đến kỳ thu hoạch, nhất là những diện tích trồng trên đất 2 lúa, đất lúa màu để chuẩn bị cho công tác làm đất. Bám sát lịch xả nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực và hệ thống máy bơm để lấy nước, trữ nước phục vụ làm đất và gieo cấy, ưu tiên cấp nước cho các vùng khó khăn về nước. Tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất, đảm bảo yêu cầu kỹ, nhuyễn, phẳng, theo phương châm “ruộng chờ mạ”, lấy làm đất là biện pháp quan trọng để hạn chế các đối tượng sinh vật hại. Đối với diện tích mạ đã gieo, cần chú ý theo dõi, chăm sóc và có các biện pháp xử lý kịp thời trong điều kiện nền nhiệt độ cao hoặc che phủ nilon, giữ đủ ẩm để chống rét cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp.

Đối với những địa phương có diện tích lúa ngoài đê, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ cấy trà lúa Xuân sớm đảm bảo thời vụ, tuyệt đối không gieo sạ đối với diện tích lúa ngoài đê tránh lũ Tiểu mãn. Chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ cho người dân mua thuốc diệt chuột kịp thời; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, HTX, các đơn vị và người dân tổ chức diệt chuột để bảo vệ các cây trồng trong vụ Đông xuân 2023-2024 tập trung đồng bộ trong thời điểm lấy nước, làm đất, gieo mạ.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, cung ứng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sản xuất. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết khí hậu để chủ động các biện pháp phòng tránh và xử lý kịp thời những ảnh hưởng xấu đến cây trồng, hạn chế tối đa thiệt hại do thời tiết gây ra. Chủ động sử dụng những giống ngắn ngày như: Khang Dân 18, Đài Thơm 8, Bắc thơm số 7,… để dự phòng trong trường hợp xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài.

Đối với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  yêu cầu phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương chăm sóc, bảo vệ các cây rau màu, lúa và mạ đã gieo; tập trung gieo trồng các cây trồng vụ Đông xuân trong khung thời vụ, đảm bảo kế hoạch; Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 03/11/2023 của UBND tỉnh về tổ chức cộng đồng quản lý chuột hại bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2024. Tuyên truyền hướng dẫn các địa phương và người dân diệt chuột bằng các biện pháp canh tác, thủ công, sinh học, hoá học,… đặc biệt trong giai đoạn đầu vụ khi đưa nước đổ ải làm đất, các địa phương chú trọng diệt chuột tập trung đồng loạt bằng thuốc hoá học để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra. Tăng cường cán bộ bám sát cơ sở, theo dõi sát diễn biến của các đối tượng sinh vật hại, dự báo sớm tình hình phát sinh gây hại trên cây trồng vụ Đông xuân để tham mưu, hướng dẫn các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.

Dở cũng yêu cầu Trung tâm Khuyến nông, Khuyến lâm, Khuyến ngư Phối hợp với các đơn vị chuyên môn, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các khâu kỹ thuật gieo cấy, bón phân, chăm sóc mạ, lúa và các cây trồng khác, nhất là trong điều kiện diễn biến bất thường của thời tiết. Tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nhân rộng các mô hình, dự án sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chi cục Thuỷ lợi Phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các địa phương làm tốt công tác thuỷ lợi nội đồng, sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm, giữ nước gieo cấy và chăm sóc kịp thời vụ, thực hiện hiệu quả phương án phòng chống hạn, mặn,...

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chuẩn bị tốt các điều kiện, bảo dưỡng, tu sửa máy móc, nạo vét kênh mương, quản lý nguồn nước tưới, đặc biệt là các hồ chứa; theo dõi chặt chẽ lịch xả nước của Bộ Nông nghiệp và PTNT để điều tiết hợp lý, đảm bảo cung cấp kịp thời, đủ nước theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.

Tin ảnh: CTV Trần Huyền
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1