Tin mới nhất





Chủ động phòng trừ các đối tượng gây hại cho lúa mùa
Đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình đã gieo cấy được gần 6.000ha lúa mùa. Trà mùa sớm đang ở giai đoạn bén dễ hồi xanh đến đẻ nhánh. Đầu vụ nổi lên một số đối tượng gây hại như: ốc bươu vàng, rêu nhớt, chuột.... Do đó, bà con nông dân cần quan tâm, chủ động phòng trừ để lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân bắt ốc bươu vàng hại lúa

Ốc bươu vàng là sinh vật ngoại lai, gây hại cho tất cả các trà lúa, đặc biệt là diện tích gieo xạ và sau cấy 2 đến 3 tuần, làm khuyết mật độ, ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ. Bà con cần thường xuyên thăm đồng, sử dụng các biện pháp tổng hợp diệt trừ như: tăng cường bắt ốc bằng tay hoặc dùng các loại bẫy như sơ mít, lá sắn, lá khoai để dẫn dụ ốc đến nhiều và nhấc bắt. Đối tượng này có khả năng đẻ nhiều ở những khu vực nước chảy, nên việc tập trung diệt trừ trứng ốc là rất cần thiết.

Đối với những chân ruộng chua, trũng, rêu nhớt sẽ phát sinh gây hại. Thời tiết nắng nóng càng là điều kiện thuận lợi cho đối tượng này phát triển mạnh. Rêu nhớt bó chặt vào các gốc lúa, tranh chấp nguồn dinh dưỡng và ánh sáng, khiến cho khả năng sinh trưởng và đẻ nhánh của cây lúa kém.

Giai đoạn đầu vụ cũng là thời điểm một số đối tượng gây hại khác như chuột hoặc mầm bệnh lùn sọc đen từ vụ trước chuyển sang. Trong đó, chuột sẽ ăn mộng mạ mới gieo và cắn ngang cây lúa. Bệnh lùn sọc đen thường xuất hiện và gây hại từ giai đoạn mạ và lúa mới cấy. Bệnh có thể kéo dài đến giai đoạn làm đòng và trỗ bông, hiện chưa có thuốc đặc trị. Cây lúa bị bệnh sẽ thấp lùn, sinh trưởng kém. Nếu bị nặng, sẽ không trổ bông hoặc trổ bông không thoát, hạt bị đen, không cho thu hoạch.

Kỹ sư Nguyễn Thị Nhung, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh: "Đối với chuột hại, bà con cần tiến hành diệt chuột thường xuyên, liên tục ngay từ đầu vụ sản xuất bằng việc sử dụng các biện pháp thủ công kết hợp các biện pháp hóa học để diệt trừ chuột một cách hiệu quả. Đối với bệnh lùn sọc đen bà con cần áp dụng tổng hợp các biện pháp như: đầu vụ tiến hành khẩn trương làm đất gieo cấy đúng thời vụ, dọn vệ sinh đồng ruộng để cắt đứt nguồn bệnh lây lan từ vụ đông xuân sang vụ mùa."

Việc chủ động phòng trừ các đối tượng gây hại ngay từ đầu vụ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch bệnh, giúp cây lúa sinh trưởng và phát triểt tốt, đảm bảo năng suất vụ mùa.

Theo nbtv.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1