Tin mới nhất





Phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi
Trước tình hình rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia có văn bản đề nghị khuyến nông các địa phương phía Bắc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cho người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Từ đó, giảm thiệt cho cây trồng, vật nuôi, đồng thời bảo đảm đủ nguồn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, ổn định sản xuất trong vụ xuân 2024.
Phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi

Băng tuyết bao phủ ở một số tỉnh phía Bắc trong đợt rét đậm, rét hại.

Theo đó, đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch ngay; với nhóm rau ăn lá cần che chắn cây trồng bằng nylon tránh mưa, rét; tưới đủ ẩm, bón thêm phân kali, lân, giảm bón đạm, phun hoặc tưới thêm một số loại chế phẩm sinh học để tăng cường sức chống rét cho cây trồng.

Các loại rau màu như: hành, ớt, cà chua, khoai tây, bắp cải, su hào, súp lơ... cần tưới đủ ẩm, tăng cường bón kali, tro bếp đồng thời phun bổ sung phân bón lá 7 đến 10 ngày/lần để tăng khả năng chống chịu rét cho cây.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Hoàng Văn Hồng cho biết: "Đối với những ruộng mạ đã gieo, bà con cần che phủ kín bằng nylonylon".

Đối với vật nuôi, tuyệt đối không chăn thả gia súc, gia cầm khi trời mưa, hoặc khi nhiệt độ môi trường dưới 10 độ C; gia cố chuồng trại tránh gió lùa, mưa tạt vào chuồng nuôi, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, giữ chuồng nuôi luôn khô ráo. Khi thời tiết rét đậm, rét hại hoặc kèm theo mưa thực hiện nuôi nhốt gia súc gia cầm trong chuồng, mặc ấm cho gia súc; chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống ấm cho gia súc, gia cầm...

Lĩnh vực thủy sản, trước các đợt rét bà con nông dân cần cho ăn đầy đủ hơn; ao được che bằng nylon, bạt hoặc thả bèo tây 1/2-2/3 diện tích mặt ao về phía đông bắc để chắn gió; thức ăn cho thủy sản cần bổ sung các loại vitamin, men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

Một số đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao, diện tích ao nuôi nhỏ, có thể sử dụng bạt chắn kín mặt ao hoặc nuôi trong nhà kính, bên trong sử dụng bóng đèn sưởi để nâng nhiệt cho ao nuôi, giúp hạn chế rủi ro khi thời tiết lạnh kéo dài.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1