Tin mới nhất





Tập trung chăm sóc và phòng trừ sinh vật gây hại bảo vệ sản xuất lúa vụ Đông xuân 2023-2024
Vụ Đông xuân 2023-2024, toàn tỉnh đã gieo cấy được 39.153,2 ha lúa. Hiện nay trà lúa Xuân sớm đang ở giai đoạn ôm đòng đến trỗ bông; trà Xuân muộn đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh. Nhìn chung trên phạm vi toàn tỉnh lúa sinh trưởng và phát triển tốt do điều tiết nước hợp lý, chăm sóc và phòng trừ dịch hại kịp thời.
anh tin bai

ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay bệnh đạo ôn lá và sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện, gây trên các trà lúa.

Bệnh đạo ôn lá xuất hiện, gây hại rải rác trên các trà lúa. Đặc biệt bệnh gây hại cục bộ trên những diện tích lúa xanh tốt, giống nhiễm như: TBR 225, LT2, Bắc thơm số 7, Đài thơm 8, BC15, Nếp,... Tỷ lệ bệnh nơi cao: 5-10%, cá biệt: 30-50% số lá. Đến nay, tổng diện tích nhiễm bệnh đạo ôn lá trên toàn tỉnh là 25,9 ha (huyện Hoa Lư 10 ha, Yên Mô 05 ha, Yên Khánh 05 ha, Nho Quan 4,4, TP Tam Điêp 1,5 ha), trong đó diện tích nhiễm nặng là 0,5 ha (xã Thạch Bình, Phú Sơn, huyện Nho Quan). Diện tích đã phòng trừ là 13,5 ha. Trong thời gian tới, với tình hình thời tiết như hiện nay và nguồn bệnh sẵn có trên đồng ruộng, bệnh đạo ôn lá có khả năng lây lan và gây hại rộng trên trà lúa Xuân muộn. Nếu không phát hiện và phòng chống kịp thời sẽ xuất hiện nhiều ổ lùn lụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lúa.

Hiện nay sâu cuốn lá nhỏ lứa 1 đang ra rộ, sâu non tiếp tục nở rộ đến ngày 10/4/2024 gây hại cục bộ trên diện tích lúa xanh tốt, mật độ phổ biến: 7-10 con/m2 , nơi cao: 20-40 con/m2 ; cá biệt > 100 con/m2 (huyện Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn…). Nếu không phát hiện và phòng trừ kịp thời sẽ làm sơ trắng lá ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Ngoài ra chuột tiếp tục hại tăng trên các trà lúa.

Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng gây hại của bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ hại lúa. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản số 824/SNN-TTBVTV đề nghị UBND các huyện, thành phố, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND các xã/thị trấn, HTX Nông nghiệp làm tốt công tác điều tiết nước, đảm bảo đủ nước, bón thúc ở giai đoạn phân hoá đòng bằng phân kali để lúa làm đòng trỗ bông thuận lợi; Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phân rõ các trà lúa, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình phát sinh, gây hại của các đối tượng sinh vật gây hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời khi tới ngưỡng, không phun thuốc tràn lan.

Đối với ruộng bị bệnh đạo ôn: thực hiện theo Thông báo số 05/TBTTBVTV ngày 27/3/2024 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.

Đối với sâu cuốn lá nhỏ: phun trừ trên những ruộng có mật độ sâu ≥ 20 con/m2 đối trà Xuân sớm và ≥ 50 con/m2 đối với trà Xuân muộn khi sâu non tuổi 2 nở rộ. Thời gian phun trừ từ ngày 05-10/4/2024 bằng các loại thuốc đặc hiệu như: Clever 150SC; 300WG; Director 70EC; Silsau super 3.5EC; Dylan 2EC,...

Đối với chuột: tiếp tục diệt chuột bằng các biện pháp, trong đó chú trọng biện pháp thủ công như đào bắt, hun khói, đặt các loại bẫy,… đây là những biện pháp có hiệu quả cao để hạn chế sự gây hại của chuột trên đồng ruộng.

 2. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư: Cử cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sinh vật gây hại trên các cây trồng.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và áp dụng thực hiện.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để xảy ra tình trạng tăng giá, bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng lưu hành trên địa bàn tỉnh làm thiệt hại cho sản xuất.

3. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Phối hợp với Chi cục Thủy lợi, các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác điều tiết nước, đảm bảo đủ nước phục vụ chăm sóc các cây trồng vụ Đông xuân 2023-2024.

CTV Trần Huyền
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1