Tin mới nhất





Đánh giá kết quả một số mô hình trình diễn giống lúa mới
Trung tâm Khuyến nông Ninh Bình phối hợp với doanh nghiệp cung ứng vừa tổ chức trình diễn một số giống lúa mới nhằm bổ sung vào cơ cấu giống trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thăm quan mô hình.

 Mô hình được thực hiện ở xã Khánh Trung huyện Yên Khánh và xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, các giống lúa được đưa vào trình diễn bao gồm giống lúa thuần: TBR97, TBR89, TBR225, BC 15 và lúa nếp A Sào… là các giống lúa mới có thời gian sinh trưởng từ 110 – 135 ngày. Đây là mô hình  liên kết chuỗi đồng bộ giữa Trung tâm Khuyến nông và các doanh nghiệp, chính quyền sở tại trong việc thử nghiệm,  đối chứng với các giống lúa cùng thời gian sinh trưởng nhưng đang mất ổn định về năng suất, từng bước thay thế giống năng suất, chất lượng kém, tăng giá trị trên đơn vị diện tích. Mô hình được sản xuất theo phương thức hữu cơ.

Qua kiểm tra, thăm đồng và đánh giá, ở thời kỳ đứng cái làm đòng như HTX Ân Hòa thì các giống lúa mới có khả năng đẻ nhánh, đẻ tập trung và chống đổ tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện môi trường bất thuận tốt, có nhiễm nhẹ rầy nâu, khô vằn, sâu đục thân và sâu cuốn lá gây hại ở mức độ nhẹ, bộ lá đòng khỏe, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho lúa trỗ bông, vào trắc tốt.

Ở diện tích đã trỗ: cây lúa đồng đều, cứng cáp, trỗ bông an toàn, bông lá dài, kháng được sâu bệnh cuối vụ, nhất là sâu cuốn lá, đạo ôn cuối vụ, năng suất ước đạt trên 70 tạ/ha.      

Kết quả của hai mô hình sẽ là căn cứ để Trung tâm Khuyến nông tỉnh đánh giá, rút kinh nghiệm và khuyến cáo tiếp tục thử nghiệm và đánh giá tính ổn định trong 1 – 2 vụ tiếp theo trước khi đưa ra sản xuất trên diện rộng.

 
nbtv.vn
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH


Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1